วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี : 26  เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 7                      เวลาเรียน: 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน : 13.10 น.       เวลาเข้าเรียน : 13.10 น.       เวลาเลิกเรียน : 16.40 น.
"เนื้อหาการเรียนโดยสังเขป"

เมื่ออาจารย์เข้าห้องมาก็ได้ให้วาดภาพเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือ

อาจารย์ให้เล่านิทานเป็นเรื่องราวต่อจากเพื่อนๆในห้องให้เป็นเรื่องราว
นิทานหรือเรื่องราวเป็นการฝึกทักษะทางภาษาได้ดี
หัวข้อต่อไปคือการประเมิน
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
  -การประเมินที่หลากหลายทำให้ผลที่ออกมาครบถ้วนถูกต้องชัดเจน
2.เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
  -บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้
  -ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้นได้
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
การประเมินอาจไม่สามารถบอกได้ในครั้งเดียว ทำการประเมินหลายๆครั้ง
หลายๆแบบ เพื่อให้ทราบผลที่ดี
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
ให้เด็กดูผลงานที่ตนเองสร้างมาแปะรอบห้องเพื่อให้เด็กเห็นสิ่งที่ตนเองทำ
รวมถึงได้เห็นผลงานของเพื่อนๆ เด็กก็จะได้เห็นพัฒนาการของตนเองด้วย
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
เด็กคนที่วาดภาพ คือภาพไอติมที่่ละลายแล้ว ครูไม่ควรตัดสินเลย
ควรรู้กระบวนการทำงานของเด็กจากการสอบถาม
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
เด็กแต่ละคนมีวิธีการคิดที่แตกต่างกัน มีความหมายที่ตรงกัน
แต่กระบวนการต่างๆ เด็กมีหลายวิธีมีความคิดที่มากกว่านั้น
อาจารย์ให้ฝึกกระบวนการคิดที่นอกกรอบ พลิกแพลงสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง



ตัวอย่างกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
  - การเขียนตามคำบอก
  - ช่วยเด็กเขียนบันทึก
  - อ่านนิทานร่วมกัน
  - เขียนประโยคเพื่อแจ้งข่าวเตือนความจำ
  - อ่านคำคล้องจอง
  - ร้องเพลง
  - เล่าสู่กันฟัง
  - เขียนส่งสารถึงกัน

อาจารย์นำผลงานของเด็กมาให้ดูจากโรงเรียนเกษมพิทยา



จากนั้นอาจารย์ก็เล่านิทานเล่าไปวาดไป 2 เรื่อง คือ
1.เรื่องสุนัขจิ้งจอก

2.เรื่องเต่าทอง




และเมื่อเรานำการเล่านิทานแบบเล่าไปวาดไปก็เล่าซ้ำๆให้เด็กวาดรูปตามในครั้งต่อไป เพื่อฝึกทักษะทางภาษาและทักษะการวาดภาพตามไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น