บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี :
26 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่
7
เวลาเรียน: 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน :
13.10 น. เวลาเข้าเรียน : 13.10 น.
เวลาเลิกเรียน : 16.40 น.
"เนื้อหาการเรียนโดยสังเขป"
เมื่ออาจารย์เข้าห้องมาก็ได้ให้วาดภาพเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือ
อาจารย์ให้เล่านิทานเป็นเรื่องราวต่อจากเพื่อนๆในห้องให้เป็นเรื่องราว นิทานหรือเรื่องราวเป็นการฝึกทักษะทางภาษาได้ดี |
หัวข้อต่อไปคือการประเมิน
1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
-การประเมินที่หลากหลายทำให้ผลที่ออกมาครบถ้วนถูกต้องชัดเจน
2.เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
-บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้
-ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้นได้
3.ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
การประเมินอาจไม่สามารถบอกได้ในครั้งเดียว ทำการประเมินหลายๆครั้ง หลายๆแบบ เพื่อให้ทราบผลที่ดี |
4.ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
ให้เด็กดูผลงานที่ตนเองสร้างมาแปะรอบห้องเพื่อให้เด็กเห็นสิ่งที่ตนเองทำ รวมถึงได้เห็นผลงานของเพื่อนๆ เด็กก็จะได้เห็นพัฒนาการของตนเองด้วย |
5.ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน
เด็กคนที่วาดภาพ คือภาพไอติมที่่ละลายแล้ว ครูไม่ควรตัดสินเลย ควรรู้กระบวนการทำงานของเด็กจากการสอบถาม |
6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
เด็กแต่ละคนมีวิธีการคิดที่แตกต่างกัน มีความหมายที่ตรงกัน แต่กระบวนการต่างๆ เด็กมีหลายวิธีมีความคิดที่มากกว่านั้น |
ตัวอย่างกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
- การเขียนตามคำบอก
- ช่วยเด็กเขียนบันทึก
- อ่านนิทานร่วมกัน
- เขียนประโยคเพื่อแจ้งข่าวเตือนความจำ
- อ่านคำคล้องจอง
- ร้องเพลง
- เล่าสู่กันฟัง
- เขียนส่งสารถึงกัน
อาจารย์นำผลงานของเด็กมาให้ดูจากโรงเรียนเกษมพิทยา
จากนั้นอาจารย์ก็เล่านิทานเล่าไปวาดไป 2 เรื่อง คือ
1.เรื่องสุนัขจิ้งจอก
2.เรื่องเต่าทอง
และเมื่อเรานำการเล่านิทานแบบเล่าไปวาดไปก็เล่าซ้ำๆให้เด็กวาดรูปตามในครั้งต่อไป เพื่อฝึกทักษะทางภาษาและทักษะการวาดภาพตามไปด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น