วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี : 23    เดือน สิงหาคม  พ.ศ.2556
ครั้งที่ 11                      เวลาเรียน13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน : 13.10  น.       เวลาเข้าเรียน : 13.10 น.       เวลาเลิกเรียน : 16.40 น.

พอเข้าห้องอาจารย์ก็ให้ดูวีดีโอตลกและก็ให้ดูภาพสื่อความหมายดังนี้
การอ่านโดยตีความจากภาพ
- อีดอกจิก        - หมาบางแก้ว      -รักก็แล้ว แคร์ก็แล้ว ทำใจเหอะ!!
  หลังจากที่ได้ทำกิจกรรมผ่อนคลายแล้วก็นำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
ความหมาย
  - วัสดุอุปกรณ์หรือวิธีการต่างๆ
  - เพื่อกระตุ้นส่งเสริม จูงใจให้เด็กเกิดความสนใจ
  - ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
  - เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ เจตคติ

* สื่อที่เหมาะสมกับเด็ก คือ สื่อที่เป็นของจริง ถ้าหาของจริงไม่ได้ก็หาตุ๊กตามาแทน เรียกว่าสัตว์จำลอง
ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
  -  เด็กเรียนรู้ได้จากประสาทสัมผัส
  - เข้าใจได้ง่าย
  - เป็นรูปธรรม
  - จำได้ง่าย เร็วและนาน
ประเภทของสื่อการสอน
1. สื่อสิ่งพิมพ์
  - สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
  - เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
  - หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม ป้ายคำ
สื่อสิ่งพิมพ์
2. สื่อวัสดุอุปกรณ์
  - สิ่งของต่างๆ 
  - ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตาราง สถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
สื่อวัสดุอุปกรณ์
3. สื่อโสตทัศนูปกรณ์
  - สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
  - คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น วิทยุ
สื่อโสตทัศนูปกรณ์
4. สื่อกิจกรรม
  - วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
  - ใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์
  - เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ
สื่อกิจกรรม
6. สื่อบริบท
  - สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
  - สภาพแวดล้อม
  - ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม แหล่งที่อยุ่อาศัย
สื่อบริบท
ต่อจากนั้นอาจารย์ก็ให้ฟังเสียงแล้วบอกว่าเป็นเสียงอะไรบ้าง
เสียงสัตว์

เสียงดนตรี
และหลังจากนั้นให้ทำสื่อธรรมชาติ สามารถตั้งในห้องเรียนหรือไว้ที่ต่างๆให้เด็กดูได้





สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
1.สามารถนำการทำสื่อไปใช้สร้างสื่อต่างๆ
2.รู้จักใช้เวลาล่างให้เกิดประโยชน์
3.มีความรู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ทางภาษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น