วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ    แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี : 6    เดือน กันยายน  พ.ศ.2556
ครั้งที่ 13                      เวลาเรียน13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน : 13.45  น.    เวลาเข้าเรียน : 13.10 น.    เวลาเลิกเรียน : 16.40 น.

อาจารย์ให้เพื่อนที่เป็นตัวแทนมาจับฉลาก 
เพื่อนที่เป็นตัวแทน 6 คนมาจับฉลาก
อาจารย์ให้ส่งตัวแทนนักศึกษา 6 คนไปจับฉลากเพื่อที่จะทำท่าทางต่างๆ ได้แก่ งู ควาย ชะนี สุนัข ช้าง ลิง ให้เพื่อนออกมาส่งเสียงของสัตว์ที่ตนได้พร้อมท่าทางประกอบแล้วให้เพื่อนที่นั่งทายให้ถูกต้อง
เพื่อนๆแต่ละคนทำได้น่ารักมาก
จากนั้นอาจารย์ให้ดูภาพที่ใช้ภาษาไม่ค่อยถูกต้อง คนที่เป็นครูต้องใช้ภาษาและคำให้ถูกต้อง
การใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง
และหลังจากนั้นอาจารยฺก็เริ่มสอนเข้าเนื้อหา
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
: สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
: เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาาาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
: สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฏิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
: สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารสองทาง มีการโต้ตอบสนทนากัน
: สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กกต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
: สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษา
ตัวอย่างมุมต่างๆ เช่น
> มุมหนังสือ
มุมหนังสือน่ารักๆ
> มุมบทบาทสมมุติ
เด็กๆกำลังเล่นมุมบทบาทสมมุติ
> มุมศิลปะ
เด็กๆกำลังสนใจในการระบายสีในมุมศิลปะ
> มุมดนตรี
มุมดนตรีที่เป็นทั้งของจริงและของจำลอง
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
: มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
: เด็กรู้สึกผ่อนคลายมีความสุขเมื่ออยู่ในมุม
: บริเวณใกล้ๆ ควรมีอุปกรณ์ เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว ฯลฯ
: เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผนออกแบบ

มุมหนังสือ


- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง เป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน เช่น ขาตั้งวาดรูป โต๊ะ มีอุปกรณ์หลากหลาย




มุมบทบาทสมมุติ
- มีสื่ออุปกรณ์ที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่เพียงพอ
- ไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในห้องเรียน













มุมศิลปะ

- มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย ฯลฯ
- กรรไกร กาว สำหรับงานตัดแปะติด
- เมื่ออุปกรณ์ที่เป็นอันตรายถ้าสอนให้เด็กรู้จัก เด็กควรมีประสบการณ์มาก่อนและควรกำหนดข้อตกลงการใช้








ตัวอย่างมุมการจัดประสบการณ์


มุมหนังสือโรงเรียนทุ่งมหาเมฆ
จากนั้นอาจารย์ให้คัดพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัว ควรจะใช้แบบเขียนในห้องเรียนแบบนี้ ตัวหนังสือที่ไปให้เด็กอ่านต้องชัดเจน
ลายมือสวยไหมค่ะ


สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
  1.ได้รู้เกี่ยวกับการจัดมุมประสบการณ์
  2.ได้รู้แนวทางต่างๆเกี่ยวกับการจัดมุมประสบการณ์
  3.ได้รู้ว่าการเป็นครูที่ดีนั้นควรเป็นแบบอย่างที่ดีโดยเริ่มจากการเขียนตัวหนังสือ
การนำไปใช้
สามารถนำความรู้เรื่องการจัดมุมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้ถูกต้องและได้ประโยชน์มากที่สุด และยังมีทักษะในการคัดลายมือเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กในอนาคต




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น