วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ    แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี : 13    เดือน สิงหาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 14                      เวลาเรียน13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน : 13.45  น.    เวลาเข้าเรียน : 13.10 น.    เวลาเลิกเรียน : 16.40 

วันนี้อาจารย์ได้แจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่มแบ่งกลุ่มละเท่าๆกัน ช่วยกันคิดมุมต่างๆในห้องเรียนแล้ววาดภ่พพร้อมนำเสนอ
อุปกรณ์ในการวาดภาพ
แต่ละกลุ่มก็ช่วยกันอย่างขมักเขม้น
บรรยากาศการทำงาน
เวลาผ่านไปหลายชั่วโมงงานของแต่ละกลุ่มก็สำเร็จพร้อมนำเสนอแล้ว
ตั้งใจนำเสนอผลงานการออกแบบภาพมุมต่างๆอย่างตั้งใจ
ได้แก่มุม เศรษฐกิจพอเพียง มุมHELLO อาเซียน มุมครัว มุมอาเซียน มุมบทบาทสมมุติ มุมสัตว์น้ำ
ผลงานของฉัน
สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
   1.การทำมุมต่างๆ และให้รู้วิธีที่ถูกต้องเรื่องการจัดมุมต่างๆในห้อง
   2.ได้เรียนรู้การทำกิจกรรมกลุ่ม
   3.ฝึกการทำงานที่อาศัยการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี
   4.ได้รู้จักการวางแผนการทำงาน
การนำไปใช้
สามารถนำการวาดภาพและความรู้ไปจัดมุมประสบการณ์ต่างๆและเป็นแนวทางในการจัด ยังช่วยให้เป็นคนกล้าแสดงออกในการทำกิจกรรมอีกด้วย

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ    แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี : 6    เดือน กันยายน  พ.ศ.2556
ครั้งที่ 13                      เวลาเรียน13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน : 13.45  น.    เวลาเข้าเรียน : 13.10 น.    เวลาเลิกเรียน : 16.40 น.

อาจารย์ให้เพื่อนที่เป็นตัวแทนมาจับฉลาก 
เพื่อนที่เป็นตัวแทน 6 คนมาจับฉลาก
อาจารย์ให้ส่งตัวแทนนักศึกษา 6 คนไปจับฉลากเพื่อที่จะทำท่าทางต่างๆ ได้แก่ งู ควาย ชะนี สุนัข ช้าง ลิง ให้เพื่อนออกมาส่งเสียงของสัตว์ที่ตนได้พร้อมท่าทางประกอบแล้วให้เพื่อนที่นั่งทายให้ถูกต้อง
เพื่อนๆแต่ละคนทำได้น่ารักมาก
จากนั้นอาจารย์ให้ดูภาพที่ใช้ภาษาไม่ค่อยถูกต้อง คนที่เป็นครูต้องใช้ภาษาและคำให้ถูกต้อง
การใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง
และหลังจากนั้นอาจารยฺก็เริ่มสอนเข้าเนื้อหา
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
: สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
: เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาาาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
: สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฏิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
: สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารสองทาง มีการโต้ตอบสนทนากัน
: สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กกต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
: สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษา
ตัวอย่างมุมต่างๆ เช่น
> มุมหนังสือ
มุมหนังสือน่ารักๆ
> มุมบทบาทสมมุติ
เด็กๆกำลังเล่นมุมบทบาทสมมุติ
> มุมศิลปะ
เด็กๆกำลังสนใจในการระบายสีในมุมศิลปะ
> มุมดนตรี
มุมดนตรีที่เป็นทั้งของจริงและของจำลอง
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
: มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
: เด็กรู้สึกผ่อนคลายมีความสุขเมื่ออยู่ในมุม
: บริเวณใกล้ๆ ควรมีอุปกรณ์ เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว ฯลฯ
: เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผนออกแบบ

มุมหนังสือ


- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
- มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง เป็นกลุ่ม
- มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน เช่น ขาตั้งวาดรูป โต๊ะ มีอุปกรณ์หลากหลาย




มุมบทบาทสมมุติ
- มีสื่ออุปกรณ์ที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นได้
- มีพื้นที่เพียงพอ
- ไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในห้องเรียน













มุมศิลปะ

- มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย ฯลฯ
- กรรไกร กาว สำหรับงานตัดแปะติด
- เมื่ออุปกรณ์ที่เป็นอันตรายถ้าสอนให้เด็กรู้จัก เด็กควรมีประสบการณ์มาก่อนและควรกำหนดข้อตกลงการใช้








ตัวอย่างมุมการจัดประสบการณ์


มุมหนังสือโรงเรียนทุ่งมหาเมฆ
จากนั้นอาจารย์ให้คัดพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัว ควรจะใช้แบบเขียนในห้องเรียนแบบนี้ ตัวหนังสือที่ไปให้เด็กอ่านต้องชัดเจน
ลายมือสวยไหมค่ะ


สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
  1.ได้รู้เกี่ยวกับการจัดมุมประสบการณ์
  2.ได้รู้แนวทางต่างๆเกี่ยวกับการจัดมุมประสบการณ์
  3.ได้รู้ว่าการเป็นครูที่ดีนั้นควรเป็นแบบอย่างที่ดีโดยเริ่มจากการเขียนตัวหนังสือ
การนำไปใช้
สามารถนำความรู้เรื่องการจัดมุมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้ถูกต้องและได้ประโยชน์มากที่สุด และยังมีทักษะในการคัดลายมือเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กในอนาคต




วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี : 30    เดือน สิงหาคม  พ.ศ.2556
ครั้งที่ 12                      เวลาเรียน13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน : 14.45  น.       เวลาเข้าเรียน : 13.10 น.       เวลาเลิกเรียน : 16.40 น.




วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันทำสื่อเกี่ยวกับภาษาโดยช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร และให้เขียนวิธีการเล่น แล้วก็ประโยชน์
ขยันในการช่วยกันคิดมากๆเลย

บรรยากาศการทำงาน
มาดูผลงานของแต่ละกลุ่มกันเลย

แต่ละกลุ่มสวยๆทั้งนั้นเลย
สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
  สามารถนำความรู้จากทั้งกลุ่มของตนเองและเพื่อนๆไปปรับใช้ในการทำสื่อการเรียนการสอน และยังเป็นการพัฒนาตนเองไปในตัว สามารถนำไปปรับช้กับการทำงานอื่นๆได้มากมาย


วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี : 23    เดือน สิงหาคม  พ.ศ.2556
ครั้งที่ 11                      เวลาเรียน13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน : 13.10  น.       เวลาเข้าเรียน : 13.10 น.       เวลาเลิกเรียน : 16.40 น.

พอเข้าห้องอาจารย์ก็ให้ดูวีดีโอตลกและก็ให้ดูภาพสื่อความหมายดังนี้
การอ่านโดยตีความจากภาพ
- อีดอกจิก        - หมาบางแก้ว      -รักก็แล้ว แคร์ก็แล้ว ทำใจเหอะ!!
  หลังจากที่ได้ทำกิจกรรมผ่อนคลายแล้วก็นำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
ความหมาย
  - วัสดุอุปกรณ์หรือวิธีการต่างๆ
  - เพื่อกระตุ้นส่งเสริม จูงใจให้เด็กเกิดความสนใจ
  - ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
  - เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ เจตคติ

* สื่อที่เหมาะสมกับเด็ก คือ สื่อที่เป็นของจริง ถ้าหาของจริงไม่ได้ก็หาตุ๊กตามาแทน เรียกว่าสัตว์จำลอง
ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
  -  เด็กเรียนรู้ได้จากประสาทสัมผัส
  - เข้าใจได้ง่าย
  - เป็นรูปธรรม
  - จำได้ง่าย เร็วและนาน
ประเภทของสื่อการสอน
1. สื่อสิ่งพิมพ์
  - สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
  - เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
  - หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม ป้ายคำ
สื่อสิ่งพิมพ์
2. สื่อวัสดุอุปกรณ์
  - สิ่งของต่างๆ 
  - ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตาราง สถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
สื่อวัสดุอุปกรณ์
3. สื่อโสตทัศนูปกรณ์
  - สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
  - คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น วิทยุ
สื่อโสตทัศนูปกรณ์
4. สื่อกิจกรรม
  - วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
  - ใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์
  - เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ
สื่อกิจกรรม
6. สื่อบริบท
  - สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
  - สภาพแวดล้อม
  - ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม แหล่งที่อยุ่อาศัย
สื่อบริบท
ต่อจากนั้นอาจารย์ก็ให้ฟังเสียงแล้วบอกว่าเป็นเสียงอะไรบ้าง
เสียงสัตว์

เสียงดนตรี
และหลังจากนั้นให้ทำสื่อธรรมชาติ สามารถตั้งในห้องเรียนหรือไว้ที่ต่างๆให้เด็กดูได้





สิ่งที่ได้รับจากการเรียน
1.สามารถนำการทำสื่อไปใช้สร้างสื่อต่างๆ
2.รู้จักใช้เวลาล่างให้เกิดประโยชน์
3.มีความรู้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ทางภาษา

วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี : 16    เดือน สิงหาคม  พ.ศ.2556
ครั้งที่ 10                      เวลาเรียน: 13.10-16.40 น.


เวลาเข้าสอน : 13.10  น.       เวลาเข้าเรียน : 13.10 น.       เวลาเลิกเรียน : 16.40 น.

อาจารย์ให้ช่วยกันทำสื่อการเรียนมีดังนี้
1.การทำหุ่นนิ้วมืออาเซียน ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้เป็นคนทำ
กำลังสนุกกับการทำงาน
2.การทำธงจับคู่อาเซียน
ใกล้จะสำเร็จแลัวจับคู่ธงอาเซียน
3.POP UP สัตวอ้าปากเกี่ยวกับอาเซียน
คนสวยทำอะไรก็ไม่น่าเกลียดจริงๆ
4.ธงอาเซียนชักภาพได้
ร่วมด้วยช่วยกันกลุ่มนี้

ผลงานของฉัน


การนำไปใช้
1.สามารถทำเป็นสื่อการเรียนการสอนในเรื่องอาเซียนได้
2.เพื่อให้ทุกคนช่วยกันทำงาน
3.สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
4.รู้จักการช่วยเหลือผู้อื่น เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ